Hàng Việt và sự lựa chọn của người tiêu dùng

Ngày đăng: 30/08/2016  - Lượt xem: 1681

Hàng Việt ngày càng có sự phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại cùng giá thành hợp lý. Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đã khẳng định thương hiệu dựa vào uy tín và trách nhiệm với khách hàng. Lựa chọn hàng Việt cũng dần trở thành thói quen của phần lớn người tiêu dùng. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người  Việt  Nam  ưu  tiên  dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các thành viên đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị, các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “MTTQ các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm để thực hiện tốt công tác tuyên truyền Cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến từng khu dân cư. Đồng thời, phối hợp với Đài truyền hình và các ngành chức năng xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin thời sự về nội dung của Cuộc vận động, đưa việc ưu tiên dùng hàng Việt lan tỏa sâu rộng vào cuộc sống”. Thực tế trong năm qua, đã có hàng ngàn chương  trình,  tin,  bài  được  phát  sóng, đăng tải trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, mang đến những thông tin đầy đủ, toàn diện về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, các ngành hữu quan như: Sở Công Thương, Sở Tài Chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đã nghiêm túc thực hiện việc kích cầu tiêu dùng hàng Việt, bình ổn giá, quản lý giá và chất lượng nhiều mặt hàng sản xuất trong nước. Năm 2015, Vĩnh Phúc đã tổ chức 05 hội chợ triển lãm, 14 phiên chợ kích cầu tiêu dùng hàng Việt, 53 điểm bán hàng lưu động tại các huyện, thành, thị. Các hoạt động này vừa góp phần đưa hàng Việt đến với mọi vùng miền trong tỉnh vừa là “đòn bẩy” để các doanh nghiệp sản xuất trong nước chú trọng hơn đến thị trường nội địa, thị trường nông thôn, tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã coi đây là “cơ hội vàng” để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường nội địa, đồng thời tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tiêu  biểu như Công  ty cổ  phần Dược phẩm Vĩnh Phúc - VINPHACO, Công ty Thép Việt - Đức...

Song song với đó, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ngày càng phủ sóng rộng khắp từ các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý đến cửa hàng bán lẻ và các khu chợ nông thôn đã góp phần dần hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tại nhiều địa phương, đơn vị, cơ quan Nhà nước, gần 100% các loại văn phòng phẩm và trên 80% tài sản cố định được lựa chọn mua sắm là hàng sản xuất trong nước. Theo ghi nhận của tác giả bài viết tại một số điểm phân phối hàng hóa thuộc cả ba khu vực: thành thị, nông thôn và vùng núi của tỉnh thì khoảng 80% người được hỏi cho biết đã có thay đổi trong thói quen mua sắm. Nếu như trước đây, họ thường tập trung vào giá cả, hình thức và lựa chọn sản phẩm theo cảm tính thì nay, họ chú ý đầu tiên đến nguồn gốc xuất xứ, thành phần và hạn sử dụng (nếu là thực phẩm) của sản phẩm. Theo đó, những sản phẩm xuất xứ Việt Nam đã được ưu tiên lựa chọn. Đa phần người tiêu dùng cũng đánh giá khá cao về sự đổi mới của sản phẩm sản xuất trong nước, ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng hàng hóa và dịch vụ đều được nâng lên rõ rệt. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang đạt những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực thì cũng còn không ít nhận định cho rằng hàng Việt có mẫu mã, bao bì chưa được bắt mắt và giá cả còn cao so với các mặt hàng cùng loại trên thị trường. Một bộ phận người tiêu dùng còn sính hàng ngoại, chưa tin cậy vào chất lượng sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhất là vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả bền vững thì cần có sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, cụ thể, thường xuyên liên tục hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, các cấp ngành chức năng của tỉnh cũng cần quan tâm hơn đến phản hồi từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoàng hóa trong nước cùng ý kiến của người tiêu dùng để có cơ chế, chính sách hỗ trợ và những chương trình hoạt động phù hợp hơn, tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là khẳng định của đại diện cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh.“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với Ban chỉ đạo các cấp tăng cường công tác chỉ đạo làm sao để các cấp chính quyền tạo điều kiện đưa Cuộc vận động đi sâu vào các tầng lớp nhân dân; hỗ trợ các doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất các sản phẩm trong nước; phối hợp với Đài, Báo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục sát với thực tiễn cơ sở về cuộc vận động, đồng thời đưa Cuộc vận động vào các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động này” - Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Phong trào - Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc nói.

 

 

Tác giả: Hải Đăng - Nguồn: Uỷ ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc - Số lần được xem: 1681

Video

Đại hội MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024 Cầu nối ý Đảng lòng dân Đại hội Đại biểu Mặt trận tổ quốc huyện Vĩnh Tường nhiệm kỳ 2019 – 2024 Mặt trận Tổ quốc cấp xã nhìn lại một nhiệm kỳ Công tác Mặt trận một năm nhìn lại
Xem tất cả »


Liên kết website